Địa chỉ: Mầm non Liên chung
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MN LIÊN CHUNG LÀ TRƯỜNG MN HẠNH PHÚC, LUÔN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHĂM SÓC VỆ SINH, BỮA ĂN, GIẤC NGỦ CHO TRẺ!

TRƯỜNG MN LIÊN CHUNG LÀ TRƯỜNG MN HẠNH PHÚC, LUÔN LÀM TỐT CÔNG TÁC CHĂM SÓC VỆ SINH, BỮA ĂN, GIẤC NGỦ CHO TRẺ!

Chăm sóc sức khỏe trẻ thơ là công việc của toàn xã hội. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân, chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nền nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng trong tương lai. Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân, bữa ăn, giấc ngủ nhưng lại rất cần thiết trong đời sống con người. Làm tốt việc vệ sinh cá nhân không chỉ giúp  tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng cách còn có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Để hiểu rõ hơn lợi ích của việc vệ sinh cá nhân, chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. tại trường Mầm non Liên Chung như sau.

I. CÁCH TỔ CHỨC  VỆ SINH CHO TRẺ TRƯỚC BỮA ĂN.

Giữ vệ sinh cho trẻ rất quan trọng nhất là vệ sinh đôi tay vệ sinh đôi tay cho các con hàng ngày sau khi hoạt động, chơi, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Các con đã biết được ý nghĩa rửa tay và đặc biệt các con đã biết rửa tay theo các bước. Dưới đây là hình ảnh hàng ngày của các bé trường mần non Liên Chung rửa tay theo các bước.

- Làm ướt tay.

- Xoa xà phòng.

 - Xoay các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay.

- Chụm 5 đầu ngón tay xoáy vào lòng bàn tay.

-  Lau khô tay

 

Rửa tay dưới vòi nước sạch

II. CÁCH TỔ CHỨC BỮA ĂN CHO TRẺ.

Cách tổ chức ,bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau.

1. Chuẩn bị bữa ăn.

- Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên giáo viên cần kết hợp nhịp nhàng giữa các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn.

- Từ khâu lựa chọn thực phẩm rau sạch, rau do nhà trường tự trồng, chăm sóc bằng nguồn nước sạch, đảm bảo tuyệt đối, thịt sạch có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo được các cô nuôi dưỡng thực hiện rất tốt.

 

Một số hình ảnh rau sạch, tươi, ngon của nhà trường.

Một số hình ảnh rau sạch, tươi, ngon của nhà trường.

Một số hình ảnh thịt sạch, tươi, ngon đảm bảo tại khu chế biến

Nồi, bát được sấy khô đảm bảo vệ sinh

 

a. Chuẩn bị

- Về phía giáo viên.

+ Cô cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân như.

+ Rửa tay trước khi chia ăn.

+ Đeo khẩu trang, tạp dề.

+ Đầu tóc gọn gàng.

+ Cô nhẹ nhàng trò chuyện cùng trẻ không quát mắng trẻ, tạo cho trẻ tâm thế thoải mái trước khi đến với bữa ăn.

- Chuẩn bị: bát, thìa, khăn, cốc cho từng trẻ.

( để thừa 2-3 thìa so với số lượng trẻ).

- Khăn mặt sạch, ẩm.

- Đĩa, khăn ẩm ( mỗi bàn ăn 1 khăn lau tay, 1 đĩa).

- Một khăn lau bàn để gần nơi ăn.

- Mặc yếm cho trẻ nhà trẻ (nếu có), lau mặt, rửa tay, nhắc trẻ đi vệ sinh, phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và kết hợp với cô còn lại để chuẩn bị bữa ăn cho trẻ.

- Sau đó chuẩn bị tiếp khăn, nước để rửa, lau tay cho trẻ sau khi ăn.

- Nước uống.

- Về phía trẻ.

+ Cô cho trẻ rửa tay, rửa mặt sach sẽ trước khi vào giờ ăn.

+ Cho trẻ ngồi vào bàn, ghế gọn gàng.

- Việc chuẩn bị bữa ăn đã tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn, trẻ được vệ sinh sạch sẽ, mát mẻ, các đồ dùng phục vụ bữa ăn được chuẩn bị đầy đủ có trang trí vui mắt, hấp dẫn và sinh động, cô giáo cho trẻ ăn phải vệ sinh sạch sẽ, phải toàn tâm, toàn ý vào việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Trẻ ăn ngon, đủ chất, đẹp, thơm, có độ nhuyễn, độ nóng thích hợp với trẻ. Bữa ăn được chuẩn bị chu đáo sẽ thêm phần hấp dẫn đối với trẻ.

Cô giáo chia thức ăn cho trẻ

 Cô giáo chia thức ăn cho trẻ

2. Chia cơm.

- Cô chia ăn với tâm trạng vui vẻ, trò chuyện để tạo hứng thú cho trẻ khi vào giờ ăn.

- Một cô chia ăn, một cô bê cơm cho trẻ.

- Cô chia thức ăn, cơm, canh theo nhóm ăn hình thức  ăn gia đình.

3. Khi trẻ ngồi ăn cơm.

- Cho trẻ ngồi vào chỗ quy định, xếp trẻ ăn nhanh và ăn chậm ngồi riêng.

- Đặt giữa bàn.

+ Một đĩa đựng thức ăn rơi

+ Một đĩa để 3-4 khăn sạch, ẩm

- Cô đem cơm ra bàn, nhắc trẻ mời và cầm thìa bằng tay phải.

4. Chăm sóc trẻ trong bữa ăn

- Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói của người chăm sóc cho trẻ ăn

- Cô giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món ăn

- Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn: ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàn, biết mời cô và các bạn khi bắt đầu ăn, không co chân lên ghế, cầm thìa tay phải, tự xúc ăn gọn gàng, không xúc cơm đỗ sang bát bạn…

- Nếu trẻ ngậm thức ăn trong miệng, dỗ dành cho trẻ nhai nuốt, có thể bày những trò chơi” thi ăn” để trẻ hào hứng.

- Nếu trẻ ăn chậm, nuốt không hết thức ăn trong miệng có thể cho trẻ uống một muỗng nước hoặc nước canh sẽ giúp cho trẻ nuốt thức ăn được dễ dàng hơn vì nhiều khi do lượng nước bọt của trẻ tiết ít làm trẻ khó nuốt. 

- Đối với trẻ ăn chậm, nên cho trẻ ngồi vào một bàn để cô dễ quan sát, thức ăn lấy vào chén vừa phải, ăn hết rồi lấy tiếp, không nên để thức ăn chảy vữa, mất ngon, cô cần chú ý đến trẻ ăn chậm nhiều hơn và thỉnh thoảng xúc cho trẻ.

- Cũng nên chú ý tối đa, không nên la mắng, dọa, thậm chí đánh trẻ, điều này sẽ làm cho trẻ sợ bữa ăn, ăn không ngon miệng. Dần dần dễ trở thành biếng ăn.

- Cô giáo cần chăm sóc, quan tâm hơn với những trẻ mới đến lớp, trẻ yếu hoặc trẻ sau khi ốm dậy. Nếu bữa nào trẻ kém ăn, cô cần tìm nguyên nhân để báo cho nhà bếp hoặc y tế hay cha mẹ biết để chú ý chăm sóc trẻ tôt hơn. 

- Đối với trẻ xúc chưa thạo, ăn chậm hoặc biếng ăn, cô có thể giúp trẻ xúc và động viên trẻ ăn khẩn trương hơn. Có biện pháp phòng tránh hóc, sặc trong khi trẻ ăn.

- Cô mời trẻ ăn và dạy trẻ cách mời cô,mời bạn.

 

Giáo dục lễ giáo trong giờ ăn cho trẻ

5. Kết thúc bữa ăn

- Sau khi trẻ ăn xong , cho trẻ cởi yếm, lau miệng, rửa tay, uống nước.

- Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định.

- Sau bữa ăn cho trẻ chơi vận động nhẹ nhàng 15-20 phút và sau đó đi vào chỗ ngủ.

III.CÁCH TỔ CHỨC GIẤC NGỦ CHO TRẺ.

Giấc ngủ trưa của các bé tại trường mầm non rất cần thiết và quan trọng. Sau giấc ngủ khiến trẻ thoải mái tinh thần, có sức khỏe để vui vẻ tham gia các hoạt động trong ngày.

Em lên giường

Nằm lặng im

Hai mắt nhắm

Ngủ cho ngoan

Ngủ cho ngoan!

Đó chính là những câu thơ trong bài thơ "Giờ đi ngủ" mà thường ngày các Bé Trường Mầm non Liên chung thường đọc trước giờ đi ngủ. Một giấc ngủ trưa đủ giấc sẽ làm cho các Bé có tinh thần luôn sảng khoái và phát triển tốt. Những Bé ngủ ít thường có biểu hiện mệt mỏi, không thích tham gia vào các hoạt động. Giấc ngủ tốt vừa là một trong những điều kiện căn bản, vừa là một trong những dấu hiệu tốt về sức khỏe của các Bé.

Vì vậy vai trò của giấc ngủ trưa là rất quan trọng. Cho nên các cô giáo đã làm tốt những nhiệm vụ phục vụ giờ ngủ cho các Bé như sau:
1. Trước khi ngủ.

Cô bố trí chỗ ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ được giảm ánh sáng bằng cách đóng các cửa, kéo rèm. Cô cho trẻ lớn giúp cô trải chiếu và lấy gối, tạo cho trẻ có thói quen tốt tự phục vụ bản thân. Cô nhắc trẻ đi vệ sinh cá nhân.

 

 

 

 

Một số hình ảnh cô chuẩn bị cho trẻ có giấc ngủ ngon

 

Cô chuẩn bị giường, chiếu cho bé ngủ

 

2. Trong khi ngủ.

Để trẻ dễ dàng vào giấc ngủ và có giấc ngủ sâu, ngủ đủ giấc. Cô có thể kể chuyện cho trẻ nghe. Với những trẻ khó ngủ cô gần gũi vỗ về trẻ để trẻ dễ ngủ hơn. Trong giờ ngủ cô quan sát theo dõi để kịp thời xử lý những tình huống có thể xảy ra.

 

Cô cho trẻ nghe nhạc ru êm ái cho bé ngủ ngon

 

3. Sau giờ ngủ.

Trẻ nào thức dậy trước cô cho dậy trước, tránh đánh thức trẻ cùng một lúc làm ảnh hưởng đến trẻ khác. Không nên đánh thức trẻ dậy sớm trước khi trẻ tự thức giấc vì dễ làm trẻ cáu kỉnh, mệt mỏi.
Cô hướng dẫn trẻ tự làm 1 số việc vừa với sức như: cất gối, cất chăn cùng cô giáo.
Ngủ trưa như một bước đệm, một quá trình chuyển tiếp mà các cơ quan nội tạng của trẻ được nghỉ ngơi một cách đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể, giúp trẻ thực hiện tốt các hoạt động tiếp theo.
Vì vậy việc tổ chức tốt giờ ngủ trưa cho trẻ ở trường mầm non là góp phần phát triển thể chất, nhận thức và cảm xúc ở trẻ … Trẻ được ngủ đủ giấc sẽ có tinh thần thoải mái tiếp thu kiến thức tốt hơn, hiệu quả hơn, từ đó góp phần phát triển toàn diện ở trẻ.

Với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên, giáo viên và sự đồng lòng của phụ huynh học sinh trường mầm non Liên Chung. Chúng tôi tin rằng công tác vệ sinh cá nhân, bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ sẽ đạt được kết quả cao nhất, góp phần hoàn thành tốt nhiêm vụ năm học 2020-2021của trường mầm non Liên Chung.

                                                                                                                                                   Nguồn: Giáp Thị Thu

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết